เกาะเกร็ด นนทบุรี One Day Trip

รู้หรือไม่ “เกาะเกร็ด” จังหวัดนนทบุรี ไม่มีรถยนต์สัญจรไปมา คนที่นี่ใช้จักรยานและมอเตอร์ไซต์เป็นหลัก ทำให้สถานที่นี้มีอากาศบริสุทธิ์ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงที่นี่ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สูดหายใจได้เต็มปอด ใกล้กรุงเทพฯ และต้องมาสักครั้งในชีวิต บนเกาะนี้มีวิถีชุมชนรามัญที่ยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมสืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น ผู้คนเป็นมิตรและพร้อมรอรับการเดินทางมาเยี่ยมเยือนของนักท่องเที่ยวอยู่เสมอ

การเดินทางไปเที่ยวบนเกาะเกร็ดมีหลายเส้นทาง เกาะเกร็ดเป็นเกาะที่ล้อมรอบด้วยแม่น้ำ นักท่องเที่ยวต้องไปลงเรือข้ามฟากเพื่อไปยังเกาะเกร็ด โดยท่าเรือลงได้ มี 4 ท่า ได้แก่ ท่าเรือวัดปรมัยยิกาวาส ท่าเรือป่าฝ้าย ท่าเรือวัดเสาธงทอง และท่าเรือวัดไผ่ล้อม ซึ่งท่าเรือที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คือ ท่าเรือข้ามฟากอยู่ในวัดสนามเหนือ เป็นเรือโดยสารที่สามารถนำจักรยานหรือรถจักรยานยนต์ข้ามไปด้วยได้ ให้บริการระหว่าง 05.00-21.30 น. โดยแต่ละช่วงเวลาจะมีค่าโดยสารไม่เท่ากัน ดังนี้
⏰ เวลา 05.00-07.00 น. และ เวลา 18.00-21.30 น. ค่าโดยสาร คนละ 5 บาท
⏰ เวลา 07.00-18.00 น. ค่าโดยสาร คนละ 3 บาท

และสืบเนื่องจากศูนย์คลินิกเทคโนโลยีสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ลงพื้นที่ดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกและดอกไม้ใยบัว เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวของชุมชนในตำบล เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ได้แก่ ข้อมูลชุมชน/กลุ่มชุมชน/ผู้ประกอบการ 9 กลุ่ม จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง เชิญรับชมได้เลยค่ะ

1. กลุ่มท่องเที่ยวเกาะเกร็ด จักรยานให้เช่า (ผู้ใหญ่อี๊ด)

การเที่ยวบนเกาะเกร็ดนักท่องเที่ยวสามารถ เดิน เช่าจักรยาน หรือเช่ารถจักรยานไฟฟ้าได้ โดยร้านแมวจักรยาน หรือ กลุ่มท่องเที่ยวเกาะเกร็ด จักรยานให้เช่า อัตราค่าใช้บริการรถจักรยาน ราคา 40-50 บาทตลอดวัน รถจักรยานไฟฟ้า ชม.ละ 150 บาท หรือเหมาราคาตามตกลงกัน โดยบริการที่น่าสนใจคือลูกค้าสามารถคืนรถที่ไหนก็ได้บนเกาะ โดยลูกค้าโทรแจ้งทางผู้ให้เช่าเพื่อไปรับรถคืนได้ หรือโทรจองในเพจให้ส่งรถที่ท่าเรือได้เช่นกันค่ะ และการเดินทางมายังร้านเช่าจักรยาน คือ เมื่อข้ามมายังเกาะเกร็ดแล้ว เลี้ยวซ้ายประมาณ 200 เมตร ก็ถึงร้านแล้วค่ะ
เพจ FB : แมวจักรยานให้เช่า เบอร์ติดต่อ : 084-121-4535

2. ชมพู่ขนมไทย เกาะเกร็ด

เมื่อเดินทางมาถึงเกาะเกร็ดสินค้าขึ้นชื่ออีกหนึ่งไฮไลต์ ก็คือ “ขนมไทย ขนมมงคล” ร้านชมพู่ขนมไทย เป็นร้านขนมไทยกึ่งประยุกต์ ขนมตระกูลมงคล ได้แก่ จ่ามงกุฎ มงกุฎเพชร เสน่ห์จันทร์ ทองเอก ขนมอาลัวประยุกต์ เป็นรูปปลาทอง ดอกบัว ดอกไม้ต่างๆ หวานน้อย ละมุน ขนมสัมปันนี วุ้นกรอบ ผกากรอง รวมถึงขนมทองขจร ซึ่งเป็น OTOP ของทางร้าน เป็นส่วนผสมระหว่าง กลีบลำดวนและสัมปันนี ทางร้านประยุกต์เอาผลไม้อบแห้ง ได้แก่ สตอเบอรี่ กีวี่ และแครนเบอรี่มาเพิ่ม Texture ให้กับขนมได้อย่างลงตัวรสชาติเปรี้ยวหวานลงตัว การเดินทางมายังร้าน สามารถลงเรือวัดสนามเหนือ ข้ามฝั่งมาวัดปรมัย เดินเลาะมาขวามือ ผ่านตลาดชุมชนบ้านโอ่งอ่าง เข้ามา 200 เมตร ร้านเปิดวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.00 น. – 16.00 น.
เพจ FB : ชมพู่ขนมไทย เกาะเกร็ด เบอร์ติดต่อ : 090-915-5362

3. แก่-ลอรี่ คาเฟ่แอนด์โฮมสเตย์ เกาะเกร็ด

ร้านแก่ ลอรี่ เป็นทั้ง โฮมสเตย์ คาเฟ่ บริการอาหารจานหลัก อาหารทานเล่น และแกลอรี่ น่ารัก สุดคลาสสิก บรรยาการอบอุ่นเหมือนมาพักที่บ้านคนรู้ใจ โดยผู้ก่อตั้ง คือ พี่อ้อม คนในพื้นที่เกาะเกร็ดดั้งเดิม หลังเกษียณอายุราชการ มีแนวคิดทำร้านเล็กๆที่แสนอบอุ่น ซึ่งดำเนินการมา 5 ปี แล้ว เมนูแนะนำ พิซซ่าหน้าแน่น สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า สปาเก็ตตี้ขี้เมา สเต็กเนื้อ หมู ปลา เฟรนช์ฟรายส์ ราคาสูงสุดอยู่ที่ 220 บาท เครื่องดื่มต่างๆ ราคา 40-50 บาท ร้านเปิดทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 10.00 น. – 19.00 น. ส่วนโฮมสเตย์มีทั้งหมด 3 ห้อง มีราคา 700 800 900 บาท Check-in เวลา 12.00 น. Check-out เวลา 12.00-13.00 น. การเดินทางมาที่ “แก่-ลอรี่” ที่ใกล้และสะดวกที่สุด 1) นำรถมาจอดที่ลานจอดรถวัดบางจาก 2) จอดรถเรียบร้อยเดินลงมาที่ท่าเรือของวัดบางจาก 3) มีเรือข้ามฝากกลับไปกลับมา​ ค่าเรือคนละ​ 5 บาทไปกลับ​ 10​ บาท 4) ข้ามมาขึ้นอีกฝั่งเป็นวัด​ ชื่อวัดเสาธงทอง 5) ขึ้นเรือมาแล้วหันหน้าเข้าวัดเดินมาทางขวามือ​เดินมาเรื่อยๆร้าน”แก่-ลอรี่” อยู่หลังคาบ้านหลังที่ 6 จากวัดเสาธง ทางนี้ใกล้ร้านที่สุดนะคะ
เพจ FB : แก่-ลอรี่ เกาะเกร็ด  เบอร์ติดต่อ : 093-361-5426

4. บ้านศิลป์สยาม เกาะเกร็ด

อีกหนึ่งแขนงด้านงานศิลป์ของเกาะเกร็ด ผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้การทำหัวโขน งานประดับมุก งานโครงสร้างจากกระดาษ โดยครูธามช่างศิลปกรรมไทย ในนามของ “ศิลป์สยาม” ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรม  เกาะเกร็ด วัดเสาธงทอง สถานที่นี้นำโรงเรียนกว่า 120 ปีมาทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งแรกของอำเภอปากเกร็ด รังสรรค์งานหัตถกรรมไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของจังหวัดนนทบุรี
ศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมเกาะเกร็ด มีกิจกรรม Workshop งานหัวโขนปีกแมลงทับ เป็นการนำปีกแมลงทับมาตัดตามรูปทรงต่างๆ และขึ้นชิ้นงาน การทำหัวโขนงานประดับมุก โดยนำหอยมุกไฟ มาทำเคี้ยว เนื่องจากหอยมุกไฟมีความเหลือบสี เล่นไฟ ส่วนโครงสร้างเป็นงานกระดาษ ใช้การพอกกระดาษไปเรื่อยๆ โดยนำกระดาษ    เกร็ดชวา (กระดาษจากผักตบชวา) ร่วมกับกระดาษสา ขี้เลื่อยผสมกาวขึ้นชิ้นงาน ในส่วนของการลงสี ทางศูนย์ฯ  มีหัวโขนสำเร็จไว้บริการ ราคา 380 บาทต่อ1ชิ้นงาน
กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว มีบริการพาเที่ยวรอบเกาะ เวลา 9.00 น. – 17.00 น. ราคาตั้งแต่ 1,000 1,500 1,800 และ2,000 บาท โดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น ทำหัวโขน ทำเสื้อ ทำแผ่นกระดาษ เครื่องปั้นดินเผา และอื่นๆ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
เพจ FB : Silpsiam Kohkret  Tiktok : Silpsiam Kohkret  เบอร์ติดต่อ : 061-529-5147

5. กลุ่มส่งเสริมนวดแผนไทย

ถึงเวลาชาร์ตแบตให้ร่างกายกันแล้วค่ะ การนวดเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยกลุ่มส่งเสริมนวดแผนไทย ก่อตั้งเมื่อปี 2549 ถึงปัจจุบัน เกิดจากการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุและ    ผู้ว่างงานในชุมชน ได้เข้าร่วมการฝึกอบรมกับวิทยากรของอำเภอปากเกร็ดและหน่วยงานองค์การบริการส่วนตำบลเกาะเกร็ด มีบริการนวดผ่อนคลาย นวดฝ่าเท้า นวดตัว นวดแก้อาการ นวดคอบ่าไหล่ เป็นต้น
วันเสาร์-วันอาทิตย์เปิดบริการตั้งแต่ 9.00 น. เป็นต้นไป ส่วนวันธรรมดาเปิดบริการ 10.00 โมง เป็นต้นไป โดยค่าบริการ นวดตัว ชม.ละ 160 บาท 2 ชม. 300 บาท นวดฝ่าเท้า ชม.ละ 150 บาท ส่วนนวดคอบ่าไหล่ นวดตัว นวดแก้อาการ สอบถามราคาได้ที่เบอร์ติดต่อด้านล่างค่ะ โดยทางกลุ่มมีจำหน่ายยาหมองไพร พิมเสนน้ำ น้ำมันเหลือง ลูกประคบ และมีตู้อบตัวไว้บริการ 30 นาที ราคา 100 บาท ซึ่งทางกลุ่มมีการสอบถามอาการและวัดความดันนักท่องเที่ยวก่อนนวดทุกครั้ง โดยดำเนินการตามกฎข้อห้าม ข้อควรระวัง ดังนี้
กฎข้อห้าม ข้อควรระวัง กำกับดูแลโดย รพ.สต. เกาะเกร็ด ตามกฎของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้

  • มีไข้สูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส
  • มีอาการอักเสบจากการติดเชื้อ
  • เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ที่ยังควบคุมอาการให้อยู่ในระยะปกติไม่ได้
  • มีบาดแผลเปิดเรื้อรัง
  • เป็นโรคมะเร็ง
  • มีอาการหลอดเลือดดำอักเสบ
  • เป็นโรคติดเชื้อเรื้อรัง
  • มีบางส่วนของร่างกายที่กระดูหักเปราะร้าวเคลื่อนที่
  • เป็นโรคผิวหนัง
  • เป็นโรคติดต่อที่แพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้
  • เข้ารับการผ่าตัด แล้วแผลยังไม่หายสนิท
  • กระดูกพรุนอย่างรุนแรง
  • ผู้ที่ตั้งครรภ์ห้ามนวดเด็ดขาด

ทางกลุ่มยังมีอาชีพเสริมโดยได้รับถ่ายทอดองค์ความรู้จาก กศน. ในการทำดอกไม้จันทร์ ดอกเดี่ยว ราคา 4 บาท ช่อประธาน ราคา 60 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เพจ FB : –  เบอร์ติดต่อ : 061-735-6829 , 089-231-3253

6. วันเพ็ญชาราแดง

และไฮไลต์สำคัญของสินค้า OTOP เกาะเกร็ด คือ ผลิตภัณฑ์ชารางแดง ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากคุณปู่ของเจ้าของรุ่นปัจจุบัน (พี่ป็อบ) เป็นคนชอบทานชารางแดง แล้วเพื่อนบ้านสนใจเลยขอซื้อ หลังจากนั้นคุณแม่ของคุณป็อปนำผลิตภัณฑ์ชารางแดงส่ง OTOP และได้รับ OTOP สินค้าตำบลเกาะเกร็ด นั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นของการค้าขายอย่างจริงจัง ในส่วนของผลผลิตเกิดจากปลูกเองส่วนหนึ่ง และรับซื้อจากชาวบ้านในชุมชนด้วยส่วนหนึ่ง มีวิธีการเก็บเกี่ยวผลิตภัณฑ์ โดยเก็บใบแก่สีเขียวเข้มเท่านั้น เก็บทุกๆ 60 วัน
ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ชารางแดง มี 2 สูตร ได้แก่ 1) สูตรใบแห้ง 2) สูตรซอง (10ซอง) ซึ่งแช่น้ำร้อนได้ 4-5 แก้ว หรือประมาณครึ่งลิตร ประโยชน์ของชารางแดงหลักๆคือคลายเส้นเอ็น ขับปัสสะวะ และแก้ปวดเมื่อย ประโยชน์รองคือความดันลงลดและเบาหวานลงลด ทั้งนี้ช่วงโควิดมีการคิดค้นและพัฒนาสูตรชารางจืด เพื่อช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายอีกด้วย ซึ่งข้อควรระวัง กินต่อเนื่อง 2 อาทิตย์เท่านั้น อาจทำให้เลือดจางได้ และส่งผลกับการทำงานหนักของไตได้ ราคาขายปลีกซองละ 30 บาท ราคาขายส่ง 100 ห่อขึ้นไป ราคาห่อละ 20 บาท
เพจ FB : ชารางแดงต้นตำรับเจ้เพ็ญ  เบอร์ติดต่อ : 089-965-4100

7. เครื่องปั้นดินเผาป้าตุ่ม ชุมชนเกาะเกร็ด

อีกหนึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ส่งต่อองค์ความรู้จากรุ่นสู่รุ่น คือ โรงงานเครื่องปั้นดินเผาดั้งเดิมของเกาะเกร็ด ประวัติความเป็นมาของโรงงานเครื่องปั้นดินเผาป้าตุ่ม ม.6 ดั้งเดิมชุมชนชาวมอญ-รามัญ เมื่อก่อนทำภาชนะใส่น้ำขนาดใหญ่ไว้สำหรับใช้เองในครัวเรือนและทำขาย ปัจจุบันพัฒนามาเป็นของขวัญของฝากขนาดเล็กที่นักท่องเที่ยวสามารถซื้อกลับได้อย่างสะดวกสบาย หรือถ้าต้องการชิ้นงานขนาดใหญ่ทางกลุ่มก็มีสินค้าไว้บริการ โดยจุดเด่นของกลุ่ม คือลวดลายและความปราณีตโดยช่างฝีมือจะใช้ใบมีดค่อยๆ แทงลายอย่างบรรจง ปัจจุบันทางกลุ่มนำดินจากปทุมธานีสามโคก ขนส่งผ่านทางเรือเนื่องจากดินในพื้นที่มีจำกัด
ทางกลุ่มมีกิจกรรม Workshop ราคา 100 บาท ต่อคน (ใช้เวลาประมาณ 20 นาที) รอรับผลงานติดมือกลับบ้านได้เลยค่ะ ซึ่งเครื่องปั้นดินเผาสามารถเข้าไมโครเวฟได้ทุกชิ้น การเดินทางมาที่กลุ่มเริ่มจากขึ้นเรือที่ท่าวัดสนามเหนือ มายังท่าวัดปรมัย โดยโรงงานป้าตุ่มติดกับวัดไผ่ล้อม โรงงานเปิด 09.00 น. ทุกวันเสาร์ วันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ส่วนวันธรรมดา โทรสอบถามก่อนเข้าโรงงานนะคะ
เพจ FB : เครื่องปั้นดินเผาป้าตุ่มชุมชนเกาะเกร็ด  เบอร์ติดต่อ : 063-762-4971

8. สมุนไพร บ้านย่าสา เกาะเกร็ด

ป้ายยาของดีเกาะเกร็ด ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาไทยจากธรรมชาติ สมุนไพรบ้านย่าสา เกาะเกร็ด มีต้นกำเนิดจากคุณทวดของพี่แพท (เจ้าของร้านรุ่นที่3) ปลูกสวนสมุนไพร และทำแจกเพื่อนบ้าน เกิดการบอกต่อปากต่อปาก จนถึงสั่งซื้อ-สั่งทำ ไว้มอบให้คนที่รักในเทศกาลต่างๆ เป็นของขวัญของฝากจากเกาะเกร็ด ไปจนถึงส่งต่างประเทศ และเนื่องด้วยเป็นผลิตภัณฑ์ที่จริงใจกับลูกค้า คงคุณภาพและมาตรฐาน ไม่ใส่สารกันเสีย ทำให้เกิดการสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในชุมชน จากการจ้างงานในชุมชน ทั้ง Full-time  และ Part-time อีกด้วย
ผลิตภัณฑ์สมุนไพรบ้านย่าสา เกาะเกร็ดมีหลากหลายรายการ ยกตัวอย่างเช่น สมุนไพรเย็นมากกว่า 10 ชนิด บรรเทาอาการปวดเมื่อย คลายเส้นคลายกล้ามเนื้อ ผ่อนคลาย ครีมหมักผมมะกรูด ผงสมุนไพรแช่และขัดผิวเท้า สบู่มะหาดมะขาม ยาดมกานพลู ยาหม่อง บาล์มสติ้กยาหม่องสมุนไพร สเปรย์เย็นกลิ่นมะลิ สเปรย์มะกรูด น้ำมันคลายเส้นสกัดเย็น เป็นต้น
วันธรรมดาสามารถมาซื้อสินค้าที่บ้านได้นะคะ สมุนไพรบ้านย่าสาเกาะเกร็ด ตรงหมู่ 1 บ้านมอญ ลงจากท่าเรือวัดปรมัยยิกาวาสเลี้ยวซ้าย สามารถเช่าจักรยานปั่นชิลประมาณ 300 เมตรหรือนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างได้เลยค่ะ (เลยร้านกลีบลำดวนเพียงพิศมานิดนึงค่ะ ก่อนถึงบ้านจ่ามงกุฎ) ร้านที่บ้านหมู่1 เปิดวันอังคาร – วันศุกร์ เวลา 09.30 น. – 16.00 น. สอบถามเส้นทางหรือสนใจสินค้าสามารถมาหน้าร้านที่ตลาดชุมชนเกาะเกร็ด หมู่บ้านโอ่งอ่างหมู่ 7 วันเสาร์ – วันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.30 น. -16.00 น. หรือ สามารถ inbox เพจหรือโทรสอบถามได้เลยค่ะ
เพจ FB : สมุนไพรบ้านย่าสา เกาะเกร็ด เบอร์ติดต่อ : 089-236-6643

9. ลัดดา บาติกและผ้ามัดย้อม

ศิลปะน่ารู้ มาพบกับวิสาหกิจชุมชนผ้าบาติกและดอกไม้ใยบัว เกาะเกร็ดหมู่ที่ 3 มีสินค้าชุมชนมากมายให้เลือกชม นำไปเป็นของใช้ หรือของฝากให้กับคนที่เรารัก สินค้าก็จะมี กระเป๋ามัดคราม 490 บาท กระเป๋าใส่โทรศัพท์ 199 บาท ถุง Gift Shop 59 บาท เสื้อมัดย้อม 290 บาท หมวก 120 บาท กระเป๋าสะพาย 300 บาท และผ้ามัดครามลายพระราชทาน 1,200 บาท นอกจากจะมีสินค้ามากมายให้เลือกซื้อแล้ว ยังเปิดให้ทำกิจกรรมในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าบาติกและดอกไม้ใยบัว การทำกิจกรรม นักท่องเที่ยวสามารถโทรสอบถามหรือติดต่อทางเพจ Facebook ก่อนที่จะเข้ามา
ทางกลุ่มมีกิจกรรม Workshop วาดภาพ ระบายสีผ้าเช็ดหน้าจากผ้าบาติก การทำผ้ามัดย้อมที่สามารถออกแบบลายเองได้ จะทำเป็นของขวัญในวันพิเศษ หรือชวนครอบครัว เพื่อน แฟน มาทำกิจกรรมร่วมกันได้ ราคา 250 บาท ต่อคน การเดินทางมาที่กลุ่มมี 3 เส้นทาง เส้นทางที่ 1 จอดรถที่วัดสนามเหนือ หรือวัดกลางเกร็ดนั่งเรือจากวัดกลางเกร็ด ข้ามฟากมาโดยนั่งวินมอเตอร์ไซต์ หรือเช่าจักรยานปั่นเข้ามา เส้นทางที่ 2 เหมาเรือจากท่าน้ำปากเกร็ด หรือท่าเรืออื่น ๆ ที่ถึงเกาะเกร็ดก็สามารถมาได้ เนื่องจากเกาะเกร็ดมีแม่น้ำล้อมรอบ สามารถไปมาถึงกันได้ทั้งเกาะ เส้นทางที่ 3 รถเมล์สาย 18 ลงป้ายสุดสายท่าอิฐ นั่งรถต่อไปยังวัดแสงสิริธรรม และนั่งเรือข้ามฟากมา บ้านผ้าบาติก เปิดเวลา 09.30-16.30 น. เปิดทุกวันจันทร์-อาทิตย์
เพจ FB : Ladda Batik at Koh Kret  เบอร์ติดต่อ : 087-011-7998 / 097-063-8960

(0)